Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012

Du lịch Ấn Độ - Jantar Mantar

Du lịch Ấn Độ - Jantar Mantar: Một trong năm đài thiên văn cổ được xây dựng từ thế kỷ 17 dưới thời Vua Jai Singh II. Hiện nay, đài vẫn còn giữ được nguyên trạng vốn có. Thời ấy, Jantar Mantar giữ một vai trò nòng cốt trong việc dự báo các sự kiện thiên văn học và khí tượng học. Một trong số nhiều báu vật của đài là một đồng hồ mặt trời khổng lồ - lớn nhất Trái đất.
Đài thiên văn Jantar Mantar
Đồng hồ gồm 4 tổ hợp: hai nửa bán cầu hình lõm trên có căng hai sợi dây vuông góc, hai mặt hình tròn mặt phẳng giáp lưng vào nhau giữa mỗi hình tròn gắn một cây đinh ở chính tâm vuông góc với mặt phẳng tròn để chỉ giờ, một tháp thiên văn và những múi hình cung lõm trên có chia độ đặt trong một lỗ lõm là một nửa bán cầu để tính giây. Nguyên tắc tính giờ của đồng hồ này dựa trên sự di chuyển của mặt trời. Người địa phương cho biết, chiếc đồng hồ này từng bị tàn phá do thời gian và chiến tranh.
Đến năm 1901, nhà toán học và đồng thời là nhà thiên văn học nổi tiếng Ấn Độ Rashi Vallays đã khôi phục lại. Phần còn lại ngày nay chiếc đồng hồ lớn nhất thế giới vẫn còn nguyên giá trị tính thời gian chính xác đến từng giây.
Nguồn : Yeudulich

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét